สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด | ![]() | |
---|---|---|
การรู้จักและเลือกใช้เครื่องมือทำความสะอาดบ้านได้เหมาะสมกับงาน จะทำให้ทำงานบ้านได้สะดวก และบ้านจะสะอาดเรียบร้อย
|
![]() | ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้ | ![]() |
---|---|---|
ตัวชี้วัด ง 1.1 ป.1/2 ใช้วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือง่ายๆ ในการทำงานอย่างปลอดภัย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. รู้จักวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือในการทำความสะอาดบ้าน เครื่องมือในการกวาด - ถูพื้น 2. ใช้เครื่องมือในการทำความสะอาดบ้าน และเครื่องมือในการกวาด - ถูพื้นได้อย่างปลอดภัย |
![]() | สาระการเรียนรู้ | ![]() |
---|---|---|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
การใช้วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือง่ายๆ ในการทำงานอย่างปลอดภัย เช่น 1. เครื่องมือทำความสะอาดบ้าน 2. การใช้เครื่องมือในการกวาด - ถูพื้น |
![]() | สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน | ![]() |
---|---|---|
ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด - ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต - กระบวนการปฏิบัติ |
![]() | คุณลักษณะอันพึงประสงค์ | ![]() |
---|---|---|
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
![]() | กิจกรรมการเรียนรู้ | ![]() |
---|---|---|
(วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการกลุ่ม, กระบวนการปฏิบัติ)
นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชั่วโมงที่ 1-21. ครูให้นักเรียนร้องเพลง อย่าเกียจคร้าน พร้อมทำท่าทางประกอบ ![]()
2. ครูให้นักเรียนดูภาพคนทำความสะอาดบ้าน แล้วช่วยกันตอบคำถามว่า คนในภาพมีกี่คน แต่ละคน ทำงานบ้านอะไรบ้าง และใช้อุปกรณ์ชนิดใดทำความสะอาดบ้านบ้าง
3. ครูอธิบายให้นักเรียนฟังว่า บุคคลในภาพที่นักเรียนดูกำลังช่วยกันทำความสะอาดบ้าน โดยการกวาด ปัดฝุ่น เช็ดกระจก ซึ่งเป็นการทำความสะอาดบ้านให้สะอาด น่าอยู่ และนักเรียนทุกคนสามารถช่วยพ่อแม่ได้ นักเรียนควรรู้จักเครื่องมือในการทำความสะอาด เพื่อให้นักเรียนช่วยเหลือและลดภาระในการทำความสะอาดได้ 4. ครูให้นักเรียนดูภาพเครื่องมือทำสะอาด จากหนังสือเรียนหรือบัตรภาพ แล้วถามนักเรียนว่า นักเรียนเคยใช้เครื่องมือทำความสะอาดบ้านในภาพใดบ้าง 5. ครูให้นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับเครื่องมือทำความสะอาดบ้านแต่ละชนิด แล้วตอบคำถามเพื่อทบทวนความรู้ เช่น - หากนักเรียนจะต้องทำความสะอาดพื้นที่เปียกน้ำ ควรใช้เครื่องมือทำความสะอาดใด 6. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน เพื่อฝึกใช้เครื่องมือทำความสะอาดบ้าน 3-4 ชนิด โดยทำความสะอาดจากสถานที่จริงในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความชำนาญและสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้ 7. เมื่อนักเรียนทำกิจกรรมเสร็จแล้ว ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงประโยชน์ของการทำความสะอาด และปัญหาอุปสรรคในการทำงานบ้าน เพื่อให้ครูชี้แจงวิธีการปฏิบัติที่ถูกต้อง เหมาะสม 8. ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 1.1 เรื่อง เครื่องมือทำความสะอาดบ้าน (1) โดยให้เขียนชื่อเครื่องมือที่กำหนดให้ แล้วโยงเส้นจับคู่ภาพกับข้อความให้สัมพันธ์กัน เสร็จแล้วครูเฉลยคำตอบให้นักเรียนแลกเปลี่ยนกันตรวจกับเพื่อน ชั่วโมงที่ 3-41. ครูแบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่มเท่าๆ กัน จากนั้นให้นักเรียนแต่ละคนส่งตัวแทนมาจับสลากเลือกเครื่องมือที่ใช้ในการกวาดพื้นและถูพื้น แล้วศึกษาเครื่องมือที่ใช้ในการกวาดพื้นและถูพื้นตามที่จับ สลากได้ในหนังสือเรียน - กลุ่มหมายเลข 1 เครื่องมือที่ใช้ในการกวาดพื้น - กลุ่มหมายเลข 2 เครื่องมือที่ใช้ในการถูพื้น 2. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือที่ใช้ในการทำความสะอาดและวิธีการใช้ให้สมาชิกในกลุ่มเข้าใจ แล้วช่วยกันตั้งคำถามเพื่อประเมินความรู้ความเข้าใจ 3. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มคัดเลือกตัวแทน กลุ่มละ 3 คน ออกมานำเสนอผลงานด้วยการสรุปความรู้และสาธิตการทำความสะอาดตามที่ได้ศึกษา 4. ครูสรุปให้นักเรียนฟังว่า การกวาดพื้นและถูพื้นจะต้องคำนึงถึงการเลือกใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับลักษณะงานด้วย แล้วครูสรุปความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องมือที่ใช้ในการกวาดและถูพื้น ดังนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการกวาดพื้น - ไม้กวาดดอกหญ้า - ไม้กวาดทางมะพร้าวด้ามสั้น - ไม้กวาดทางมะพร้าวด้ามยาว เครื่องมือที่ใช้ในการถูพื้น - ผ้าถูพื้นไม่มีด้าม - ผ้าถูพื้นมีด้าม - กะละมัง - ถังน้ำ 5. ครูมอบหมายการบ้านให้นักเรียนไปสำรวจการทำความสะอาดบ้านของตนเอง กับการทำความสะอาดบ้านตามที่นักเรียนเคยทำว่า ตนเองควรปรับปรุง หรือแก้ไขอะไรบ้าง แล้วจดบันทึกลงในสมุด ครูและนักเรียนนัดหมายการส่งงานร่วมกัน 6. ครูเน้นย้ำให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของการทำความสะอาดบ้าน และการจัดเก็บสิ่งของต่างๆให้เป็นระเบียบ เรียบร้อย 7. ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 1.2 เรื่อง เครื่องมือทำความสะอาดบ้าน (2) เป็นการบ้าน 8. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทำชิ้นงาน/ภาระงานที่ 2.1 เรื่อง เครื่องมือในการกวาดและถูพื้นโดยเลือกใช้เครื่องมือในการกวาดและถูพื้น และสาธิตวิธีการใช้เครื่องมือเหล่านั้นหน้าชั้นเรียน ครูประเมินผลนักเรียนเป็นรายบุคคล |
![]() | การวัดผลและประเมินผล | ![]() | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
![]() | สื่อ / แหล่งการเรียนรู้ | ![]() |
---|---|---|
สื่อการเรียนรู้
1. หนังสือเรียน การงานอาชีพและเทคโนโลยี ป.1 2. เพลง อย่าเกียจคร้าน 3. บัตรภาพเครื่องมือทำความสะอาดบ้าน 4. ใบงานที่ 1.1 เรื่อง เครื่องมือทำความสะอาดบ้าน (1) 5. ใบงานที่ 1.2 เรื่อง เครื่องมือทำความสะอาดบ้าน (2) แหล่งการเรียนรู้1. ผู้ปกครอง / ผู้รู้ 2. ห้องสมุด |
![]() | เอกสารแนบ | ![]() |
---|---|---|
Poker Chips – Cute Titanium | Titanium Games
ตอบลบA polished titanium poker chip titanium hip is made to titanium road bike perfectly mold the chips that you buy for microtouch titanium your titanium eyeglass frames One of our most popular brands is the Poker nier titanium alloy Chip.